เที่ยวเนปาล

การเดินทางไปเนปาลครั้งนี้ต้องบอกว่าประทับใจมากๆ อาจจะเป็นเพราะว่าอยู่ที่อินเดียถึง 2 เดือน เมื่อได้ย้ายมาที่เนปาลทำให้รู้สึกว่าที่นี้เงียบสงบ สะอาด และน่าอยู่มาก การเดินทางมาเนปาล หญิงเดินทางจากอินเดีย นิวเดลีมาเนปาล โดยนั่งเครื่องบินด้วยสายการบิน Jet Airways ใช้เวลาไม่นานก็เดินทางมาถึง สนามบินกรุงกาฐมาณฑุ สำหรับคนไทยสามารถทำวีซ่า on arrival ได้ที่สนามบิน เสียค่าวีซ่า 30 US การทำวีซ่าที่นี้ไม่ยุ่งยากค่ะ หญิงเดินทางมาถึงที่นี้ตอนประมาณ 22.00 น. เลยให้รถของทางโรงแรมมารับ ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม คืนแรกพักที่ Hotel Buddha Land ราคาคืนละ 1,000 บาท แถวย่าน Thamel

Thamel, เนปาล

ห้องพักสะอาด มีน้ำอุ่น wifi อาหารเช้า ห้องอาจจะไม่ใหญ่มากแต่ถือว่าดีที่เดียวสำหรับราคานี้ จะอยู่ในย่านท่องเที่ยวค่ะ ( เหมือนนานา หรือข้าวสารบ้านเรา )

เดินออกจากโรงแรมมาไม่ไกลประมาณ 100 เมตรก็จะเจอย่านช็อปปิ้ง ส่วนใหญ่ของแต่ละร้านจะมีคล้ายๆกัน แต่จะมีหลายร้านมากให้เลือก ลองเข้าไปต่อรองราคากัน ราคาไม่แพงมากค่ะ

หญิงพักอยู่ที่กรุงกาฐมาณฑุประมาณ 7 วัน เพราะที่นี้มีที่ให้เที่ยวหลายแห่งนะค่ะ แค่เดินในตรอกซอกซอยก็ใช้เวลาเป็นวันแล้วค่ะ ( เผื่อหลงด้วย ) ร้านค้า ร้านอาหารที่นี้น่าสนใจมากค่ะ เป็นของพื้นบ้านซะเป็นส่วนใหญ่ ลืมบอกไปค่ะว่าไฟฟ้าที่นี้จะเปิดปิดเป็นเวลา ไม่ได้มีไฟฟ้าใช้ตลอดเวลาเหมือนบ้านเรา ไปถึงที่พักอย่างแรกที่ต้องถามคือไฟฟ้าจะเปิดปิดกี่โมง เผื่อชาร์ตแบตเตอร์รี่  เพราะไฟฟ้าที่นี้ดับแต่ละครั้งนานพอสมควร ที่กาฐมาณฑุจะดีหน่อยคือจะดับประมาณ 4 ชั่วโมงแล้วติด 4 ชั่วโมง สลับกันไปทั้งวัน แต่โรงแรมส่วนใหญ่จะมีไฟฟ้าสำรองให้แต่ถ้าดับนานมากไฟสำรองก็ไม่พอต้องใช้ไฟฉาย ถือว่าได้อีกบรรยากาศ

Thamel, เนปาล

วันแรกเดินทางตามตรอกซอกซอย และมาเจอร้านอาหารจีนไม่ห่างจากโรงแรม อยากบอกว่าอาหารอร่อยมากก ชื่อร้าน Man Tang Hong Hotel&Restaurant Hot Pot.เดินเข้าไปให้ตึกจะเจอบรรได ขึ้นไปชั้น 2 จะเจอร้านอยู่ด้านขวามือ ร้านนี้อาหารอร่อยมาก ราคาค่อนข้างถูก

จานนี้ขอแนะนำมาก อร่อยมาก ไม่รู้เค้าเรียกว่าผักอะไร ผัดใส่ขิง รสชาติออกเปรี้ยวนิดนึง อร่อยมากกกก จานนี้มีขอเบิ้ล

จานนี้เป็นไก่บ้านต้มหรือผัดกับน้ำพริกเผา จานนี้แปลกดีค่ะ ไก่จะเย็นๆหน่อย กินกับข้าวร้อนก็อร่อยไปอีกแบบ หากใครอยากทานอาหารจีน แนะนำร้านนี้เลยค่ะ เจ้าของเป็นคนจีนค่ะ สามารถพูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย หากใครพูดภาษาจีนได้สบายเลย แต่ถ้าไม่ได้ไม่มีปัญหาเพราะเมนูมีรูปภาพให้ทุกรายการค่ะ เลือกใช้วิธีจิ้มเอา

แนะนำอีกร้านจะอยู่ด้านชั้น 1 ของตึกเดียวกัน เดินเข้าไปจะเจอร้านอาหารเล็กด้านขวามือ จะเป็นอาหารพื้นบ้าน หากใครสนใจลองทานอาหารพื้นบ้านเนปาลค่ะ

Thamel, เนปาล

จานนี้จำราคาไม่ได้แต่ราคาไม่แพงค่ะ ประกอบไปด้วยถั่ว แกงเนื้อ แกงมันฝรั่ง ทานกับข้าวตอก ต้องบอกว่าจานนี้แปลกมาก อร่อยแบบแปลกๆ แต่ไหนๆก็มาถึงเนปาลแล้วก็ขอลอง

หลังจากอิ่มหน่ำก็ถึงเวลาเดินเที่ยวระแวงนั้น ที่นี้จะมีหลายซอยมาก แต่ละซอยก็จะมีทางเชื่อมติดต่อกัน ไม่ต้องกลัวหลงและคนส่วนใหญ่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ หากเดินเข้าไปเรื่อยๆ ประมาณ 700 เมตร จะเจอกับกับตลาด จะมีทั้งของสดและของแห้ง

ส่วนใหญ่จะเป็นปลาแห้ง หรือจำนวนสมุนไพร ตั้งขายเป็นกองๆ ที่นี้มีผลไม้คล้ายๆกับบ้านเราคือมี กล้วย องุ่น ส้ม แตงโมง แต่ราคาต้องต่อเยอะหน่อยนะค่ะ เพราะเค้าจะบอกนักท่องเที่ยวราคาค่อยข้างสูง ตลาดที่นี้ค่อนข้างใหญ่ จะเปิดขายตลอดทั้งวัน แต่ถ้าเป็นช่วงเช้าจะมีของสด พวกผักเยอะหน่อย ที่ขายกันมากอีกอย่างคือถั่ว มีหลากหลายชนิดให้เลือก ลองเดินเข้าไปดูนะค่ะน่าสนใจที่เดียว เดินเข้าไปเรื่อยๆจะเจอ Hanumandhoka Durbar Square ต้องจ่ายค่าผ่านทาง 750 Rs. พอได้ตั๋วมาแล้วสามารถเอาตั๋วไปแสตมด้านในเพื่อเพิ่มวันได้ค่ะ เพราะการจ่ายค่าบัตร 1 ครั้งต่อหนึ่งวัน หากอยู่หลายวันให้เจ้าหน้าที่เพิ่มวันให้ได้ไม่ต้องจ่ายตังค์อีก

ด้านในมีหลายอย่างให้ดูค่ะ มีตึกเก่าแก่และสวยงามมากมาย

Hanumandhoka Durbar Square, เนปาล

ใช้เวลาในการเดินชมประมาณ 1-2 ชั่วโมง เดินไปเจอขนมหน้าตาสีสรรสดสรรเลยจัดซะเลย

Thamel, เนปาล

รสชาติไม่เป็นที่พอใจซักเท่าไหร่ จืดและอมน้ำมัน คิดเองว่าเค้าน่าจะซื้อไปเพื่อไปกินกับอะไรซักอย่าง หลังจากลองขนมก็เริ่มหิว มีคนแนะนำว่าที่นี้มีร้านพิซซ่าอะไร เราเลยไม่รอช้าต้องรีบไปชิม ร้านชื่อ Fire and Ice Pizzeria ร้านอยู่ในแถว Thamel สั่งพิซซ่ามาหนึ่งถาด รสชาติอร่อยดีทีเดียว

วันนี้อิ่มแล้วและเหนื่อยแล้วด้วย เดินกลับที่พัก เก็บกระเป๋าพรุ่งนี้ต้องย้ายโรงแรม

วันนี้เปลี่ยนโรงแรมแต่ยังอยู่แถว Thamel ชื่อโรงแรม Garden house ราคา 1,500 Rs.

Thamel, เนปาล

ห้องพักดีที่เดียว มีน้ำอุ่น wifi ระเบียงเล็กๆสามารถตากเสื้อผ้าได้ วันนี้เราจะเดินขึ้้นเขาไป Monkey Temple เราเดินทางจากที่พักซึ่งใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง เนื่องจากหลง มันมีหลายตรอกซอกซอย เหมือนกันไปหมดก็เลยหลงซะ สุดท้ายก็เดินมาถึง

เนปาล

พอเดินมาถึงเห็นขั้นบรรไดแล้วแทบถอดใจ เพราะเดินมาตลอด 2 ชั่วโมงแล้วต้องเดินขึ้นเขาอีก แอบถอนหายใจยาว พอขึ้นบรรไดไปเกือบสุดจะมีประตูเก็บค่าผ่านทางด้วยจำไม่ได้จริงๆว่าเท่าไหร่ เดินขึ้นไปอีกหน่อยก็จะถึงยอด

สวยงามคุ้มกับที่เดินมาตลอดจริงๆ ด้านบนจะมีรูปปั้นมากมาย และสามารถเห็นเมืองเนปาลโดยรอบได้อีกด้วย ใช้เวลาพักใหญ่ๆอยู่บนนี้ และก็ได้เวลาเดินกลับที่พัก ระหว่างทางเจอร้านขาย momo ไม่รู้จะเรียกว่าขนม หรืออาหารหลักดี เป็นอาหารพื้นเมืองของที่นี้ มีให้เห็นหลายที่มาก จะมีใส้ผัก ไก่ และเนื้อควาย ฮะฮะ ไม่ผิดค่ะ เนื้อควายจริงๆ วันนี้ร้านที่เจอมีแต่เนื้อควายเลยไม่มีทางเลือก

momo, เนปาล

รสชาติใช้ได้เลยค่ะ กินกับซอสพริกสามารถลดความเลี่ยนไปได้ดีที่เดียว หลังจากนั้นเดินกลับที่พัก พรุ่งนี้เราจะย้ายโรงแรมไปพักแถว “มหาเจดีย์โพทนาถ”

Ti-se Guest House

Ti-se Guest House, เนปาล

เป็นเกสเฮ้าส์ที่สะอาดและไม่ไกลจากเจดีย์โพทนาถ ราคา 1,000 บาท พร้อมอาหารเช้า มีwifi จากที่พักเดินไปเจดีย์ประมาณ 10 นาทีก็ถึง

มหาเจดีย์โพทนาถม, เนปาล

เดินมาถึงแล้ว ใหญ่สมชื่อจริงๆ สวนงามมาก วันนี้คนเยอะมากอาจจะเป็นเพราะช่วงเย็นแล้ว คนส่วนใหญ่จะเข้ามาเพื่อมานมัสการโดยการเดินวนรอบเจดีย์

ที่นี้เปิดตั้งแต่เช้าจนถึงประมาณ 2 ทุ่มก็จะปิด แต่ไม่แนะนำให้มาช่วงใกล้ค่ำมากเพราะไฟฟ้าที่นี้ดับปล่อยเกรงว่าจะมีอัตราเพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีไฟฟ้าสำรอง หากไฟฟ้าดับตอนกลางคืน มืดสนิททั้งเมืองเลย

หลังจากชื่นชมเจดีย์เดินออกมาด้านนอก (ด้านหลัง) จะมีตลาดทั้งผลไม้ หรือของฝากให้เลือกมากมาย เราหันไม่เห็นอาหารอย่างนึงหน้าตาน่าสนใจเลยขอลอง

เนปาล

เส้นเป็นเหมือน ก๋วยเตี๋ยวเซียงไฮ น้ำซุปเค็มนิดหน่อย เต็มพริกนิดหน่อย อร่อยดีค่ะ เหมือนหมี่เย็น อาหารอีกอย่างที่ไม่ควรพลาดคือ แป้งคล้ายๆแป้งซาลาเปาเรียกว่า “ทีโมโม่” กินคู่กับแกง อร่อยมาก

คนที่นี้ส่วนใหญ่น่ารัก เป็นมิตรมากค่ะ ไม่ค่อยน่ากลัว ช่วงที่ไปประมาณเดือนมีนาคม อากาศกำลังดีค่ะ ค่อนข้างหนาว หากใครเดินทางมาช่วงพศจิกายน – มีนาคม ต้องเอาเสื้อหนาวมาด้วย และที่สำคัญอีกอย่างคือผ้าปิดจมูก ที่นี้ฝุ่นค่อนข้างเยอะเนื่องจากถนนที่นี้ไม่ค่อยดี ทำให้เวลารถวิ่งฝุ่นตลบอบอ่วน